NEWs and EVENTs
JUB.ILoveYou กระจายรายได้สู่ชุมชนด้วย "ยางมัดผม Handmade"

12/10/2565
แบรนด์ JUB.ILoveYou กับแนวคิด Zero Waste หรือการลดขยะจากอุตสหกรรม ด้วยการนำเศษชิ้นส่วนผ้ามาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยฝีมือชาวบ้าน เพื่อลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นการกระจายรายได้สู่สังคม

 

ทำความรู้จักกับแนวคิด Zero Waste

ในทุกๆอุตสาหกรรมการผลิต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมสิ่งทอ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้างขยะและมลพิษสูงเป็นอันดับต้นๆ “เศษผ้า” เป็นหนึ่งในปัญหาขยะที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพความเป็นอยู่ของมนุษย์ในอนาคต

แนวคิด “ขยะเป็นศูนย์” หรือ “Zero Waste” จึงเป็นหนึ่งในทางออกของอุตสาหกรรมการผลิตที่จะช่วยลดปัญหาขยะจากผ้า โดยการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ช่วยลดขยะที่ไม่จำเป็นลง นำมาสู่การรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

 

“ปัญหาขยะ” ส่งผลต่อโลกยังไง?

ปัญหาขยะจากอุตสาหกรรมและกิจกรรมของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น ขยะมูลฝอย ของเสีย หรือเศษวัสดุจากกระบวนการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ต้องผ่านกระบวนการในการกำจัดขยะที่ใช้งบประมาณค่อนข้างสูง และต้องผ่านกระบวนการในการกำจัดหลายขั้นตอน มักก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ในแง่ความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิต

 

 

 

JUB.ILoveYou กับแนวคิด "ยางมัดผม Handmade" เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน

แบรนด์ JUB.ILoveYou กับแนวคิด Zero Waste หรือการลดขยะจากอุตสาหกรรม ด้วยการนำเศษชิ้นส่วนผ้ามาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยฝีมือชาวบ้าน เพื่อลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นการกระจายรายได้สู่สังคม

 

 

JUB.ILoveYou รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
JUB.ILoveYou หนึ่งในแบรนด์ในเครือของ PASAYA ที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยแนวคิดที่ว่า อยากผลิตชุดเครื่องนอนที่เข้าถึงง่ายด้วยลวดลายที่มีความน่ารัก ให้ความรู้สึกสนุกสนานและสดใสอยู่เสมอ เข้าได้กับทุกเพศทุกวัย ในราคาที่จับต้องได้ แต่ยังคงไว้ซึ่งมาตรฐานและคุณภาพที่ดีตามแบบฉบับของ PASAYA

โดยผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ JUB.ILoveYou ประกอบไปด้วย ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม ชุดนอน ผ้าอเนกประสงค์ และยางมัดผม

JUB.ILoveYou และ PASAYA มีเป้าหมายสำคัญที่จะมุ่งสู่การเป็นโรงงานสีเขียวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและยังมีความตั้งใจที่จะมอบโอกาสและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่คนในชุมชน

ทางแบรนด์จึงเริ่มต้นเข้าร่วมกับโครงการ U2T ที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยมีเป้าหมายในการที่จะพัฒนาและช่วยเหลือคนในชุมชนให้กลับมามีรายได้และรอดพ้นจากวิกฤต โควิด 19 ที่ผ่านมา

 

ในกระบวนการในการผลิตและตัดเย็บ ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนหนุน ผ้าห่ม และสินค้าอื่นๆของแบรนด์ JUB.ILoveYou มักจะมีชิ้นส่วนผ้าที่เหลือ ที่อาจกลายมาเป็นขยะ ทางแบรนด์จึงออกไอเดียในการที่จะนำเศษวัสดุที่เหลือใช้จากกระบวนการผลิต มาก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อลดขยะตามหลักแนวคิด Zero Waste ที่แบรนด์ของเรายึดถือมาตลอด

 

ทางแบรนด์ของเรา จึงเกิดไอเดีย “ยางมัดผม Handmade” โดยการนำชิ้นส่วนผ้าที่เหลือจากกระบวนการผลิต มาสร้างสรรค์เป็นสินค้าทำมือ หรือ สินค้า Handmade โดยการนำชิ้นส่วนผ้ามาตัดเย็บใหม่ ให้เป็นสินค้าที่ขายได้อย่างเช่น “ยางมัดผม” เพราะเป็นสินค้าที่ใช้งานง่าย สามารถใช้งานได้ทุกวัย ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ ทำให้เกิดการหมุนเวียนเร็ว ที่สำคัญเป็นสินค้าราคาไม่สูง สามารถเข้าถึงได้ทุกคนและจับต้องได้ง่าย นอกจากนี้ยังเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด และยังช่วยลดปริมาณขยะจากอุตสาหกรรมอีกด้วย

 

 

นอกจากช่วยสิ่งแวดล้อมแล้ว จะช่วยผู้คนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ยังไง?

จากไอเดีย “ยางมัดผม Handmade” ทางแบรนด์จึงตัดสินใจที่จะมอบโอกาสและส่งต่ออาชีพ เพื่อกระจายรายได้ให้แก่คนในชุมชนแซร์ออ จังหวัดสระแก้ว โดยให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการสร้างและผลิตชิ้นงานฝีมือ และมีส่วนร่วมในกระบวนการผลิตทุกๆขั้นตอน ตั้งแต่การนำชิ้นส่วนผ้ามาตัดให้เป็นชิ้นส่วนที่พอดี นำผ้ามาเย็บและร้อยยาง ไปจนถึงการเย็บป้ายแบรนด์ ทุกชิ้นงานจึงเป็นงาน Handmade 100% ถึงแม้เป็นคนที่ไม่มีพื้นฐานในการเย็บผ้ามาก่อน ก็สามารถมีส่วนร่วมในชิ้นงานได้ เป็นการกระจายรายได้ในทุกภาคส่วนในชุมชน ให้ผู้คนกลับมามีอาชีพและมีรายได้อีกครั้ง


แบรนด์ JUB.ILoveYou ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม ด้วยการสร้างอาชีพและกระจายรายได้สู่ชุมชน และมุ่งสู่การเป็นโรงงานสีเขียว สนับสนุนแนวคิด Zero Waste ลดขยะให้เป็นศูนย์ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนตลอดไป